Chào ngày mới

Chia sẻ mạng xã hội

: : Bookmark and Share

Thông tin tài nguyên

Tài nguyên thư viện

Tìm kiếm



Tìm kiếm nâng cao

Tra từ điển


Tra theo từ điển:



Liên kết Website

Liên kết Website 2

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

trankyvietlong@gmail.com

Các trang toán học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Báo mới

    Đồng hồ

    Chức năng chính 1

    Gốc > Trường tiểu học Việt Long > Danh bạ >

    HỎI ĐÁP TT30

    Tổng hợp HỎI - ĐÁP việc thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học

    Để các bạn thuận lợi trong việc sử dụng Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT một cách có hiệu quả, chuyên môn Phòng GD&ĐT tổng hợp - trả lời một số câu hỏi xung quanh việc tổ chức, thực hiện thông tư này.

    (Nguồn: Tham khảo từ Internet, các văn bản của Bộ, Sở GD&ĐT)

    Hỏi 1. Thông tư 30 về Đánh giá học sinh mới, sao không thấy đánh giá hạnh kiểm?
    Đáp 1:

     - Thông tư 32 cũ, đánh giá học sinh theo "2 mặt" học lực và hạnh kiểm.

     - Thông tư 30 mới, đánh giá học sinh theo "3 mặt": Kiến thức kỹ năng - Năng lực - Phẩm chất

    Hỏi 2. Năng lực và Phẩm chất có khác nhau không?

    Đáp 2: Cần đọc cụ thể ở Thông tư 30 thì mới thấy khác nhau: 

    Đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh: 

    a) Tự phục vụ, tự quản; 

    b) Giao tiếp, hợp tác; 

    c) Tự học và giải quyết vấn đề. 

    Đánh giá sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh: 

    a) Chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động giáo dục; 

    b) Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; 

    c) Trung thực, kỉ luật, đoàn kết; 

    d) Yêu gia đình, bạn và những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.

    Hỏi 3. Hồ sơ sổ sách để đánh giá học sinh?

    Đáp 3:

    Thông tư 30 có nêu Hồ sơ đánh giá từng năm học của mỗi học sinh gồm: 

    a) Học bạ; 

    b) Sổ theo dõi chất lượng giáo dục; 

    c) Bài kiểm tra định kì cuối năm học; 

    d) Phiếu hoặc sổ liên lạc trao đổi ý kiến của cha mẹ học sinh (nếu có); 

    đ) Giấy chứng nhận, giấy khen, xác nhận thành tích của học sinh trong năm học (nếu có).

    So với hồ sơ hiện nay có gì khác?

    Học bạ: Mỗi năm học có 2 trang ghi học học kì I và 2 trang ghi cả năm. Như vậy, một năm học là 4 trang, khác với hiện nay là 2 trang.

    Sổ theo dõi chất lượng giáo dục:thay thế Sổ theo dõi kiểm tra, đánh giá học sinh hiện nay.

    Giáo viên chủ nhiệm có Sổ theo dõi chất lượng giáo dục riêng, giáo viên bộ môn có Sổ theo dõi chất lượng giáo dục riêng. Sổ theo dõi chất lượng giáo dục của giáo viên bộ môn có thể ghi 3 môn.

    Một giáo viên dạy 3 môn cho 1 lớp thì có thể chỉ dùng một cuốn sổ.

    Như vậy, một lớp học có thể có nhiều Sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

    Trong mỗi sổ, mỗi học sinh có 2 trang để giáo viên ghi từ tháng thứ nhất đến tháng thứ 10 (thứ 10?)

    Phiếu hoặc sổ liên lạc trao đổi ý kiến của cha mẹ học sinh (nếu có): Phiếu nầy có thể sử dụng 2 trong 1. Vừa sử dụng để liên lac như hiện nay vừa để phụ huynh tham gia đánh giá con em mình.

    Hỏi 4. Đánh giá định kì theo TT30 mới có gì khác với TT32 cũ?

    Đáp 4:

    Không khác lắm.

    Về học tập, học sinh phải làm bài kiểm tra vào Cuối học kì I và vào Cuối năm học các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc.

    Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân. 

    Có khác chút ít

    Tổng hợp đánh giá:Vào cuối học kì I (cuối năm học) giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.

    Hỏi 5. Học sinh tham gia đánh giá như thế nào?

    Đáp 5:

    - Học sinh tự đánh giá ngay trong quá trình học tập, hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; 

    - Học sinh tham gia nhận xét, góp ý bạn ngay trong quá trình học tập môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ. 

    Học sinh Mô hình Trường học mới tại Việt Nam (VNEN) có Sổ để ghi đánh giá, TT 30 không thấy nói đến loại Sổ nầy.

    Hỏi 6. Đánh giá thường xuyên theo TT30 mới có gì khác với TT32 cũ?

    Đáp 6:

    Có nhiều điểm khác nhau:

    - Không đánh giá bằng điểm số các môn học và hoạt động giáo dục mà đánh giá bằng nhận xét: Ghi vào Sổ theo dõi chất lượng giáo dục; Nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinhvề những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được.

    - Có 3 đối tượng tham gia đánh giá:

    + Giáo viên đánh giá;

    + Học sinh tự đánh giá;

    + Cha mẹ học sinh tham gia đánh giá.

    Trong đó đánh giá của Giáo viên chủ nhiệm là quyết định.

    Hướng dẫn ghi Sổ theo dõi chất lượng giáo dục của Giáo viên chủ nhiệm

     

    Hướng dẫn ghi Sổ theo dõi chất lượng giáo dục của Giáo viên Bộ môn

     

    Hỏi 7. Cha mẹ học sinh tham gia đánh giá như thế nào?

    Đáp 7:

    Cha mẹ học sinh được khuyến khích phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn cách thức quan sát, động viên các hoạt động của học sinh hoặc cùng học sinh tham gia các hoạt động; trao đổi với giáo viên các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất như lời nói, viết thư.

    Phần lớn cha mẹ học sinh trông cậy vào nhà trường, giao phó cho nhà trường. Vì thế nhà trường cần vận động cha mẹ học sinh tham gia công tác giáo dục. Trước mắt, sử dụng có hiệu quả Sổ liên lạc.

    Hỏi 8. Việc xét lên lớp được thực hiện như thế nào?

    Đáp 8:

    Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học khi đạt các điều kiện: 

    - Đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành

    - Đánh giá định kì cuối năm học các môn học theo quy định: đạt điểm 5 (năm) trở lên

    - Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt

    - Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt

    Nếu chưa hoàn thành (chưa đạt), giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch giúp đỡ từng học sinh, đánh giá bổ sung để được xét lên lớp.

    Học sinh đã được giáo viên trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ mà vẫn chưa đạt thì tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, bài kiểm tra định kì, mức độ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp.

    Như vậy, ít có học sinh nào bị ở lại lớp vì có thể "thiếu" thì giáo viên lớp kế tiếp có trách nhiệm bù.

    Hỏi 9. Việc khen thưởng học sinh được thực hiện như thế nào?

    Đáp 9:

    Trong một năm học Học sinh được khen thưởng 2 lần: Cuối Học kì I, Cuối năm.

    Vào Cuối học kì I, vào Cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về ba nội dung đánh giá, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng. 

    Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định.

    1. Ghi học bạ:

    (Nghiên cứu và thực hiện theo Công văn số 1469/SGDĐT-GDTH ngày 15/10/2014 của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh V/v Hướng dẫn thực hiện một số nội dung đánh giá HSTH theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT – Trang 8 )

    Đối với học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp thì chưa ghi kết quả vào học bạ. Học sinh nầy được đánh giá lại và ghi kết quả tương xứng với quyết định của Hiệu trưởng là lên lớp hoặc ở lại.

    Ví dụ: Nếu cho lên lớp thì ghi điểm 5, không cho lên lớp thì ghi điểm 4 (hoặc 3, 2, 1).

    *Thông tư 30 có ghi:

    a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện sau: 

    - Đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành; 

    - Đánh giá định kì cuối năm học các môn học theo quy định: đạt điểm 5 (năm) trở lên; 

    - Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt; 

    - Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt; 

    b) Đối với học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học: giáo viên lập kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ từng học sinh; đánh giá bổ sung để xét Hoàn thành chương trình lớp học; 

    c) Đối với những học sinh đã được giáo viên trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ mà vẫn chưa đạt ít nhất một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này: tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, bài kiểm tra định kì, mức độ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp; 

    d) Kết quả xét hoàn thành chương trình lớp học được ghi vào học bạ.

    Theo TT 30 thì có các bước

    Bước a: Nếu học sinh Hoàn thành hoặc Đạt thì cho lên lớp.

    Bước b: Nếu học sinh Chưa hoàn thành hoặc Chưa đạt thì giáo viên hướng dẫn, đánh giá bổ sung. Nếu đạt như bước a thì được lên lớp.

    Bước c: Nếu đánh giá bổ sung mà còn Chưa hoàn thành hoặc Chưa đạt thì giáo viên báo cho hiệu trưởng quyết định.

    Ví dụ: Học sinh A, đánh giá bổ sung, môn toán đạt điểm 3. Hiệu trưởng có quyền quyết định cho lên lớp. (Trường hợp này nên cho rèn luyện lại trong hè và tổ chức đánh giá vào đầu tháng tám để quyết định cho học sinh lên lớp hay không). Nếu Hiệu trưởng quyết định cho lên lớp thẳng thì phải ghi 5 điểm.

    2. Ghi Sổ theo dõi chất lượng

    - Tháng có kiểm tra định kì thì ghi điểm cụ thể vào tháng đó. Ví dụ: Ghi Tiếng Việt: 7 rồi ghi đánh giá, Toán: 8 rồi ghi đánh giá, ...

    - Một giáo viên dạy 3 môn ít tiết thì có thể ghi vào 1 Sổ theo dõi chất lượng. Ngược lại, 3 giáo viên dạy 3 môn ít tiết thì phải ghi vào 3 sổ riêng biệt.

    Hỏi 10. TT30 quy định không cho điểm học sinh hảng ngày, vậy đối với môn Chính tả sau khi GV đọc xong, cho học sinh bắt lỗi rồi thì có cho điểm hay không hay chỉ là ghi nhận xét vằng lời ngay vào bài đó?

    Đáp:

    Điều 7, TT 30 có nêu:

    - Giáo viên nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức; mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài học, hoạt động của học sinh; 

    - Không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên. 

    - Học sinh tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập, hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; 

    - Học sinh tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ.

    Như vậy, giáo viên không được cho điểm mà phải ghi nhận xét.

    Thế thì khổ cho giáo viên quá. Phải ghi nhận xét cho từng học sinh, ba mươi lăm học sinh thì phải ghi đủ ba mươi lăm nhận xét?

    Coi vậy chứ không có gì ghê gớm lắm đâu. Giáo viên có thể dùng nhiều "kỹ thuật" để ghi:

    - Cho học sinh "bắt lỗi" lẫn nhau rồi giáo viên ghi vài nhận xét cho vài học sinh.

    - Cho vài học sinh tự nhận hoặc nhận xét bài của bạn.

    Tôi tin là giáo viên sẽ làm được.

    Hỏi 11. Việc ra đề thi và tổ chức đánh giá kết quả học tập của học sinh theo TT30?

    Đáp 11.

    Nghiên cứu, thực hiện theo Điều 10. Đánh giá định kì kết quả học tập và Công văn số 1567/SGDĐT-GDTH ngày 30/10/2014 của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và công văn số 145/PGD ĐT-GDTH ngày 31/10/2014 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn việc thực hiện Kiểm tra định kì và kiểm tra chữ viết,

    Hỏi – Đáp 12

    Thư của Ông Phạm Ngọc Định-Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học gửi cho các Sở GDĐT ngày 23/10/2014 về thực hiện TT 30. Các cấp quản lý cần đọc, hiểu để đừng làm khổ giáo viên. Giáo viên cần đọc, hiểu để an tâm, tự tin trong đánh giá học sinh.

    Kính gửi các đồng chí Giám đốc các Sở GD&ĐT

    Nhận được thư từ email: Hùng Trần  bày tỏ những băn khoăn trong bước đầu triển khai thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGD ĐT ngày 28/8/2014 Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học (sau đây gọi tắt là TT30), trước hết Bộ Giáo dục và Đào tạo xin trân trọng cám ơn thầy Trần Hùng. Băn khoăn của thầy cũng là băn khoăn của một số cán bộ quản lý và giáo viên nên Bộ GD&ĐT muốn thông qua việc trả lời thư của thầy Trần Hùng để chia sẻ với các đồng chí Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo.

    I. Xin nói rõ thêm một số nội dung của Thông tư 30

    1. Về nội dung khái niệm “đánh giá”: TT 32 (cũ) chỉ quy định đánh giá kết quả cuối cùng mà HS đạt được trong từng giai đoạn nên tác dụng giúp đỡ HS rất hạn chế. TT 30 (mới) coi trọng đánh giá ngay trong quá trình học tập của học sinh, biết được HS đạt kết quả bằng cách nào? vận dụng kết quả đó như thế nào? GV có tư vấn, hướng dẫn giúp đỡ để học sinh hoàn thành nội dung học tập và có phương pháp học tốt hơn. Như vậy, khái niệm “đánh giá” theo TT30 đã có nhiều nội dung hơn so với TT32, nhất là việc yêu cầu giáo viên phải giúp đỡ kịp thời để học sinh đạt được chất lượng GD tốt hơn, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá mình và đánh giá bạn, khuyến khích phụ huynh tham gia đánh giá học sinh.

    2. Đánh giá thường xuyên không dùng điểm số nhưng đánh giá định kỳ (cuối kỳ 1 và cuối năm học) thì có dùng cả điểm số và nhận xét.

    3. Cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: GV cần vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết”. Điều quan trọng là giáo viên phải dựa vào mục tiêu nội dung bài học đối chiếu sản phẩm đạt được theo cách học của học sinh với chuẩn kiến thức, kỹ năng; xem xét, cân nhắc các đặc điểm tâm sinh lý, hoàn cảnh… của HS để có nhận xét xác đáng, kịp thời, sao cho khích lệ được học sinh, làm cho các em hứng thú học tập; đồng thời còn phải tư vấn, hướng dẫn giúp các em biết được những hạn chế và biết tự mình khắc phục.

    Riêng việc viết nhận xét cũng vận dụng linh hoạt: Viết vào vở hoặc phiếu học tập, hoặc bài kiểm tra của HS sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, HS và phụ huynh cùng đánh giá, rút kinh nghiệm, hướng đến sự tiến bộ của học sinh.

    4. Viết vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục (sổ này thay thế sổ ghi điểm trước đây và cũng được coi như sổ nhật ký về đánh giá HS. Sổ này chỉ dành cho GV ghi nhận xét, theo dõi giúp đỡ HS).

    Mặc dù TT 30 quy định, yêu cầu HS nào cũng được quan tâm đánh giá, GV không được “quên” em nào. Nhưng chỉ cần ghi những điểm nổi bật hoặc những điều cần thiết về HS để theo dõi và có biện pháp cụ thể, riêng biệt giúp đỡ kịp thời (đối với HS chưa hoàn thành GV giúp HS tự hoàn thành hoặc những HS hoàn thành tốt GV giúp HS hứng thú học tập hơn). Không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả HS hằng tháng.

    Lưu ý: mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó; mặt khác, giáo viên có thể dùng sổ điện tử thay cho sổ bằng giấy. Các nhà trường thực hiện nghiêm chỉnh công văn số 68/BGD ĐT- GDTrH về việc chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  

    II. Xin chia sẻ với những băn khoăn của thầy Trần Hùng:

    1. Như vừa nêu trên, theo cách đánh giá của TT 30, một giáo viên dù dạy một hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (sổ bằng giấy hoặc sổ điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do GV quản lý sử dụng, có thể để tại lớp học hoặc tại trường hoặc mang về nhà, tùy theo điều kiện cụ thể. Không phải là "mỗi GV phải thực hiện một số số sách quá lớn".

    GV, nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn sao đạt mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng.

    2. Cũng theo giải thích ở trên, hằng tháng, GV chủ nhiệm, GV Bộ môn, GV chuyên biệt đều không phải ghi nhận xét đến hàng nghìn HS trên Sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

    3. Việc đánh giá kết quả học tập là “đạt” hay “chưa đạt” bằng dấu tích (x hoặc v) theo TT 32 (cũ) mà thầy nêu không còn phù hợp nữa: việc xác nhận kết quả HS đạt được theo cách như vậy trong một số môn học là chỉ quan tâm đến kết quả, đã không chú ý tới phong cách học tập, năng khiếu, hoàn cảnh… của từng HS. Hơn nữa, việc đánh giá như vậy là không tư vấn, hướng dẫn được gì cho HS. Cách đánh giá bằng nhận xét theo TT30 sẽ khắc phục những nhược điểm này của TT 32.

    4. Thầy băn khoăn về số nhận xét trong tháng?

    Theo TT 30, HS học bài nào thì được đánh giá đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành bài học ấy. Như vậy, số nhận xét tùy thuộc vào số bài học và những điều cần lưu ý, hoàn cảnh, tâm sinh lý… cụ thể của từng HS. Tuy nhiên cách giải thích trên GV được quyền lựa chọn nhận xét bằng lời nói hoặc viết cho phù hợp. Mặt khác, để giúp học sinh kịp thời điều chỉnh cách học thì lời nói có tác dụng tốt hơn chữ viết. Vì vậy GV nên sử dụng hình thức nhận xét bằng lời nói trực tiếp nhiều hơn hình thức nhận xét viết trong đánh giá thường xuyên.

                                                                                          Vụ trưởng vụ GDTH.

                                                                                              Phạm Ngọc Định

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Văn Kỳ @ 17:43 24/01/2015
    Số lượt xem: 460
    Số lượt thích: 1 người (Trần Văn Kỳ)
     
    Gửi ý kiến

    Tổng hợp bài giảng theo từng môn học

    Cười một chút

    Phong cảnh Việt Nam

    Phong cảnh